Sunday, July 22, 2012

แมวเปอร์เซียก็มีการแบ่งเกรดกันด้วย โดยแบ่งออกเป็น 3 เกรด

เกรดโชว์ เกรดบรีดเดอร์ เกรดเพท


         แมวเปอร์เซียก็มีการแบ่งเกรดกันด้วย โดยแบ่งออกเป็น 3 เกรด
เกรดโชว์ ( Show Quality)



GC,DW Partiwai Lucky Star of Lucas
 แมว เปอร์เซียเกรดนี้จะต้องถูกตามหลักมาตรฐานสายพันธุ์ สามารถนำไปประกวดในรุ่น  Championship (หากทำหมันก็ลงในรุ่นPremiership) แมวเกรดโชว์มักจะถูกบรีด (เพาะพันธุ์) มาจากแมวเกรดโชว์กับแมวเกรดโชว์ หรือ แมวเกรดโชว์กับแมวเกรดบรีดเดอร์ หากสังเกตในครอกลูกแมวที่มีเกรดโชว์ ควรดูพี่น้องในครอกเดียวกันว่า แต่ละตัวเป็นเกรดโชว์หมดเลย หรือมีสัดส่วนที่มากกว่า เพราะบางทีอาจะมีหลุดออกมาเป็นเกรดบรีดเดอร์ได้บ้าง แต่ไม่ใช่ในครอกมีเกรดโชว์ตัวเดียวแต่ที่เหลือเป็นเกรดเพทหมด อันนี้สะท้อนว่าพ่อพันธุ์กับแม่พันธุ์ไม่เหมาะกัน การมีแมวเกรดโชว์สิ่งสำคัญที่ตามมาคือการกรูมมิ่งแมวให้สวยคือ แมวเกรดโชว์โดยพื้นฐานสวยแล้ว แต่ผู้เลี้ยงมีส่วนสำคัญในการที่จะทำให้แมวสวยขึ้น โดยเฉพาะหากจะเลี้ยงเพื่อการประกวดยิ่งต้องพิถีพิถันในการดูแลเป็นอย่างมาก เดี๋ยวค่อยว่ากันในลำดับต่อไป 
          แมวเปอร์เซียที่เป็นเกรดโชว์ควรจะมีใบเพ็ดดีกรีและใบรีจีส ที่แสดงประวัติของแมว ชื่อ,สี,เพศ,หมายเลขทะเบียน,วันเกิด ,ชื่อพ่อพันธุ์(Sire)แม่พันธุ์(Dam)และย้อนขึ้นไป ทั้งปู่ย่าตายาย  และยังรวมไปถึงข้อมูลของผู้เพาะพันธุ์ เช่น ชื่อ, Cattery, ที่อยู่ สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความน่าเชื่อถือในตัวแมว
          แมวเกรดโชว์สามารถเอามาบรีดเพื่อให้ได้ลูกเกรดโชว์ต่อไป ผู้เลี้ยงก็นิยมนำแมวออกประกวดเพื่อล่ารางวัล บางคนก็ยังให้นิยามแมวเกรดโชว์เพิ่มอีกคือเกรดทอปโชว์ (Top Show Quality) ซึ่งกำลังจะบอกว่ามันสวยจนไม่มีที่ติ คงมีอนาคตไกลในการประกวด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีตัวการันตีคือผลงานการประกวดคือตำแหน่ง เช่น GC, DW, RW เป็นต้น การเลี้ยงแมวเกรดโชว์คงต้องพิถีพิถันกันหน่อยในการเลี้ยง กรูมมิ่ง อาหาร สิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นค่าใช่จ่ายที่สูงตาม
แมวเกรดบรีดเดอร์ (Breeder Quality)




          แมวเกรดนี้เกิดมาจากแมวเกรดโชว์ หรือพ่อแม่พันธุ์ที่ดี แต่อาจจะยังไม่สวยพอที่จะประกวด แต่สามารถที่จะเพาะพันธุ์เพื่อให้ได้ลูกเกรดโชว์ได้ แม้ไม่เหมาะที่จะเอาแมวเกรดนี้ไปประกวดแต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะไม่สวยเลยหรือเป็นเกรดเพท แมวเกรดบรีดเดอร์ต้องไม่มีตำหนิหรือข้อบกพร่องที่จะถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น กรามบิดเบี้ยว, จมูกเอียง, จมูกยาว, หางขดงอ, ขนสั้น, ในเพดดีกรีเคยมีประวัติว่าเป็นทองแดง หรือเป็นหมันหรือให้ลูกพิการ เป็นต้น
          แมวเกรดบรีดเดอร์หากเลี้ยงอย่างดีก็อาจจะสวย เพราะทั้งนี้แมวเกรดบรีดเดอรืเกิดมาจากแมวที่สายพันธุ์ดี ในหลายครั้งจะเห็นว่าแมวเกรดนี้ได้ให้ลูกแมวที่สวยและประสบความสำเร็จในการ ประกวดมามาก ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์การเพาะพันธุ์ของบรีดเดอร์ด้วยที่จะจับคู่ พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เหมาะสมกัน
แมวเกรดเพท (Pet Quality)

 
         เกรดเพทเป็นแมวที่ไม่ถูกต้องตามลักษณะสายพันธุ์แมวเปอร์เซียและแมวเกรดนี้ ไม่สามารถประกวดในรุ่นมาตรฐานสายพันธุ์ หรือ รุ่น Championship ได้ แต่สามารถประกวดในรุ่น Household Pets ซึ่งแมวรุ่นนี้ไม่ได้คำนึงถึงมาตรฐานสายพันธุ์ และแมวเกรดเพทไม่เหมาะที่จะนำมาทำพันธุ์เพื่อจะให้ได้แมวเกรดโชวืหรือให้ได้ ตามมาตรฐานสายพันธุ์ ในต่างประเทศจะทำหมันแมวเกรดเพทก่อนที่จะขายให้แก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อไป เลี้ยง

          ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ แม้จะมีการแบ่งเกรดแมวอย่างไร แต่สำหรับคนที่รักแมว แมวก้ยังเป็นแมวไม่ว่ามันจะเกรดอะไร มันก้ยังเป็นแมวเหมียวในบ้านเราอยู่ดี ผุ้เขียนก็เขียนไปตามประสาและก้ยังคงรักแมวและก็ขาดแมวไม่ได้ ต้องมีไว้เดินไปเดินมาในบ้าน ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเลี้ยงแมวไม่ว่ามันจะเป็นยังไงก้ตาม มันก็คือแมวที่เรารัก
         
ขอบคุณที่มาของรูป
รูปแรก "น้องกี้" ของพี่ลักษณ์ แห่ง Lucaspersians Cattery
รูปที่สอง "น้องอัลมอนด์" ของน้องโอ๊ดน้องจิ๊ก
รูปที่สาม "น้องคอปเตอร์" ของน้องม่วย

0 comments:

Post a Comment

 

เลี้ยงแมว Copyright © 2012 |Design by I Love Cat.